Kênh chia sẻ tin tức nhanh chóng và tin cậy cho bà con

Tân Lễ nằm ở ngã ba sông Luộc và sông Hồng (tên gọi cổ của ngã ba này là cửa Tuần Vườn), giáp ranh với tỉnh Hưng Yên (ranh giới là sông Luộc) và Hà Nam (ranh giới là sông Hồng), là xã đầu tỉnh ở phía tây bắc của tỉnh Thái Bình. Phía Nam và Đông Nam Tân Lễ giáp xã Phú Sơn (tức là thị trấn Hưng Nhân hiện nay), phía Đông là xã Canh Tân, là các xã cùng huyện. Phía Bắc giáp các xã Đức Thắng, Hải Triều, Thiện Phiến của huyện Tiên Lữ tỉnh Hưng Yên, phía Tây Bắc và Tây là các xã Thủ Sĩ, Tân Hưng của huyện Tiên Lữ tỉnh Hưng Yên. Phía Tây Nam, Tân Lễ giáp xã Chân Lý huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam. Tân Lễ có quốc lộ 39 chạy ngang qua, với Cầu Triều Dương bắc qua sông Luộc nối Thái Bình với Hưng Yên. Ngày 23 tháng 2 năm 1977, hợp nhất 2 xã Phạm Lễ và xã Tân Mỹ thành xã Tân Lễ, tên Tân Lễ được ghép từ chữ Tân (trong từ Tân Mỹ) và Lễ (trong từ Phạm Lễ) Làng Hải Triều (tức làng Hới) là một làng nghề truyền thống nổi tiếng với nghề làm chiếu Hới. Chiếu Hới còn gọi là chiếu Hưng Nhân theo tên huyện cũ, là chiếu Hưng Hà theo tên huyện mới. sản phẩm chiếu dệt thủ công của làng Hới từ lâu đã trở thành một sản phẩm tiêu biểu không chỉ của một địa phương nhỏ, mà của cả một tỉnh nông nghiệp loại lớn nhất ở đồng bằng Bắc Bộ và lưu vực sông Hồng. Nghề dệt chiếu Hới thịnh đạt lúc bấy giờ là nhờ công lao của Trạng nguyên Phạm Đôn Lễ. Hải Triều là quê hương của những danh nhân Nguyễn Thị Lộ (vợ Nguyễn Trãi, nên duyên với Nguyễn Trãi nhờ đi bán chiếu tại Thăng Long) và trạng nguyên Phạm Đôn Lễ (Trạng Chiếu)...

Monday, February 22, 2016

Lễ công bố Quyết định huyện Hưng Hà đạt chuẩn Quốc gia nông thôn mới và Khai mạc lễ hội Đền Trần Thái Bình năm 2016

Đêm ngày 20/02/2016 ( tức ngày 13 tháng Giêng năm Bính Thân), tại di tích Quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và Đền thờ các vị vua triều Trần xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, Huyện ủy- HĐND- UBND- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Hưng Hà đạt chuẩn nông thôn mới và khai mạc Lễ hội Đền Trần Thái Bình năm 2016. Đồng chí Trần Quốc Vượng- Ủy viên Bộ chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Đảng; Đồng chí Vũ Văn Ninh- Phó Thủ tướng Chính phủ; Đồng chí Phạm Văn Sinh- Bí thư Tỉnh ủy; Đồng chí Nguyễn Hồng Diên- Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đồng chí Đặng Trọng Thăng- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đồng chí  Nguyễn Hồng Chuyên- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Đồng chí Vũ Tiến Khoái- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Đồng chí Nguyễn Thanh Tuyền- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Lãnh đạo một số Bộ, Sở, ban ngành của Trung ương, của tỉnh và các huyện, thành phố; Các đồng chí Thường trực Huyện ủy- HĐND- lãnh đạo UBND huyện và đông đảo các tầng lớp nhân dân và du khách thập phương đã tới dự.
Lễ bái yết các vua Trần
Trước đó, các đồng chí lãnh đạo của Trung ương, tỉnh Thái Bình, huyện Hưng Hà và các đại biểu đã làm lễ bái yết dâng hương tưởng niệm các vua triều Trần, xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà
Các Đại biểu của Trung ương, tỉnh Thái Bình và huyện Hưng Hà làm lễ chào cờ
Đ/c Vũ Văn Ninh- Phó Thủ tướng Chính phủ
trao Bằng công nhận huyện Hưng Hà đạt chuẩn quốc gia NTM
Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, 5 năm qua, Huyện ủy- HĐND- UBND huyện đã tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo; phát động phong trào: “ Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà chung tay xây dựng nông thôn mới” huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; đồng thời tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện đã có 29/33 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 87,88% tổng số xã trong huyện. Ngày 16/02/2016, huyện Hưng Hà đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 249/QĐ-TTg công nhận Hưng Hà đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015.
Đ/c Trần Quốc Vượng- Ủy viên Bộ chính trị, Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra Trung ương Đảng
đánh trống khai mạc lễ hội Đền Trần Thái Bình năm 2016
Lễ hội Đền Trần Thái Bình hội tụ khá đầy đủ những di sản văn hóa phi vật thể như: Lễ rước nước, Lễ giao chạ, thi cỗ cá thời Trần, các trò chơi dân gian, các điệu dân ca, dân vũ đậm nét văn hóa thời Trần. Hàng vạn đồng bào, du khách trong và ngoài nước đã về dâng hương các vị vua Trần, trẩy hội và chung vui với Hưng Hà, Thái Bình nhân sự kiện đặc biệt này.
Sau Lễ đón nhận Bằng công nhận huyện Hưng Hà đạt chuẩn nông thôn mới, du khách được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với màn biểu diễn trống hội Long Hưng, múa rồng, múa lân của các nghệ nhân dân gian địa phương và màn sử thi “Sáng mãi một Vương Triều” do đội văn nghệ của Trung tâm văn hóa huyện biểu diễn. Nội dung xuyên suốt của màn sử thi nói lên quá trình phát tích và dựng nghiệp của Vương triều Trần trên mảnh đất Long Hưng xưa- Hưng Hà ngày nay. Kết thúc lễ khai mạc là màn bắn pháo hoa tầm thấp trong niềm vui của hàng vạn người trong và ngoài huyện hành hương về với Hưng Hà- miền quê huyền thoại, nơi phát tích- khởi nghiệp của nhà Trần.
Sau đêm khai mạc, Ban tổ chức Lễ hội Đền Trần Thái Bình năm 2016 tiếp tục tổ chức các hoạt động văn hóa dân gian truyền thống đặc sắc của vùng châu thổ sông Hồng, biểu diễn văn hóa, văn nghệ nhằm quảng bá, giới thiệu các giá trị lịch sử, giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể tới đông đảo du khách thập phương trong và ngoài nước; kết nối chặt chẽ hơn giữa Khu di tích quốc gia đặc biệt - Lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần tại Thái Bình với hệ thống các tuyến du lịch lịch sử - văn hóa - tâm linh của cả nước. Trong phần hội sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa giải trí, trò chơi dân gian, đặc biệt ngày rằm tháng Giêng sẽ diễn ra Ngày thơ Việt Nam. Lễ hội sẽ kết thúc cùng với Lễ giỗ Thái tổ Trần Thừa vào ngày 18 tháng Giêng năm Bính Thân ( tức ngày 25/02/2016).
Một số hình ảnh khai mạc Lễ hội Đền Trần Thái Bình năm 2016
Đ/c Nguyễn Hồng Diên- Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình
phát biểu tại buổi lễ
Đ/c Vũ Tiến Khoái- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện
đọc diễn văn khai mạc lễ hội và kết quả xây dựng NTM
Đ/c Đỗ Văn Bình- Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện
tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu
Lễ rước bộ, rước nước tại Đền Trần Thái Bình, xã Tiến Đức huyện Hưng Hà
Múa rồng tại sân cổng ngũ Thiên Môn
 
Màn sử thi “Sáng mãi một Vương Triều" do đội văn nghệ Trung tâm văn hóa huyện biểu diễn
 
Bắn pháo hoa tại Đền Trần xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà
Đài phát thanh Hưng Hà
Share:

0 comments:

Post a Comment

Phổ biến nhất

Bản đồ toàn xã

Fanpage on Facebook