Kênh chia sẻ tin tức nhanh chóng và tin cậy cho bà con

Tân Lễ nằm ở ngã ba sông Luộc và sông Hồng (tên gọi cổ của ngã ba này là cửa Tuần Vườn), giáp ranh với tỉnh Hưng Yên (ranh giới là sông Luộc) và Hà Nam (ranh giới là sông Hồng), là xã đầu tỉnh ở phía tây bắc của tỉnh Thái Bình. Phía Nam và Đông Nam Tân Lễ giáp xã Phú Sơn (tức là thị trấn Hưng Nhân hiện nay), phía Đông là xã Canh Tân, là các xã cùng huyện. Phía Bắc giáp các xã Đức Thắng, Hải Triều, Thiện Phiến của huyện Tiên Lữ tỉnh Hưng Yên, phía Tây Bắc và Tây là các xã Thủ Sĩ, Tân Hưng của huyện Tiên Lữ tỉnh Hưng Yên. Phía Tây Nam, Tân Lễ giáp xã Chân Lý huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam. Tân Lễ có quốc lộ 39 chạy ngang qua, với Cầu Triều Dương bắc qua sông Luộc nối Thái Bình với Hưng Yên. Ngày 23 tháng 2 năm 1977, hợp nhất 2 xã Phạm Lễ và xã Tân Mỹ thành xã Tân Lễ, tên Tân Lễ được ghép từ chữ Tân (trong từ Tân Mỹ) và Lễ (trong từ Phạm Lễ) Làng Hải Triều (tức làng Hới) là một làng nghề truyền thống nổi tiếng với nghề làm chiếu Hới. Chiếu Hới còn gọi là chiếu Hưng Nhân theo tên huyện cũ, là chiếu Hưng Hà theo tên huyện mới. sản phẩm chiếu dệt thủ công của làng Hới từ lâu đã trở thành một sản phẩm tiêu biểu không chỉ của một địa phương nhỏ, mà của cả một tỉnh nông nghiệp loại lớn nhất ở đồng bằng Bắc Bộ và lưu vực sông Hồng. Nghề dệt chiếu Hới thịnh đạt lúc bấy giờ là nhờ công lao của Trạng nguyên Phạm Đôn Lễ. Hải Triều là quê hương của những danh nhân Nguyễn Thị Lộ (vợ Nguyễn Trãi, nên duyên với Nguyễn Trãi nhờ đi bán chiếu tại Thăng Long) và trạng nguyên Phạm Đôn Lễ (Trạng Chiếu)...

Thursday, February 18, 2016

Tân Lễ: Đậu tương cho hiệu quả kinh tế cao

Để bảo đảm thời vụ sản xuất vụ xuân năm 2016, những ngày qua, nông dân xã Tân Lễ (Hưng Hà) khẩn trương xuống đồng thu hoạch cây đậu tương vụ đông trên đất hai lúa, đến nay đã hoàn thành thu hoạch 100% diện tích. Theo đánh giá của bà con, đậu tương năm nay được mùa, được giá, hiệu quả kinh tế cao.
Cán bộ HTX DVNN xã Tân Lễ kiểm tra cây đậu tương.
Tân Lễ có 460ha đất sản xuất nông nghiệp. Để nâng cao thu nhập, người dân đã chọn đậu tương là cây trồng chủ lực trong sản xuất vụ đông. Qua thực tế nhiều năm, vụ đông đã khẳng định được vị trí quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. Việc trồng đậu tương vào vụ đông góp phần tăng giá trị trên một diện tích đất canh tác và nâng cao thu nhập cho người dân ở đây. Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, người dân xã Tân Lễ hối hả thu hoạch vụ đông để chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân năm 2016. Bà Vũ Thị Loan, thôn Hà Xá 2 cho biết: Đậu tương được người dân ở Tân Lễ ưa chuộng trồng bởi là giống cây dễ trồng, thích hợp trên nhiều loại đất, chi phí thấp, tốn ít công lao động. Vụ đông năm nay, gia đình tôi trồng 7 sào đậu tương, chủ yếu là giống đậu tương ĐT12. Do phù hợp với đồng đất nên cây đậu tương phát triển rất tốt, ít sâu bệnh, năng suất đạt 75 - 80kg/sào. Với giá bán trung bình khoảng 12.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, người dân thu lãi khoảng 1 triệu đồng/sào. Trồng đậu tương vụ đông vừa có thêm thu nhập lại cải tạo được chất đất cho những vụ sau.
Mặc dù gia đình ít người làm nông nghiệp nhưng vụ đông năm nay, bà Trần Thị Trí, thôn Hà Xá 1 cũng trồng hơn 1,5 sào đậu tương trên đất hai lúa. Đến thời điểm này, gia đình bà Trí đã thu hoạch xong đậu tương, năng suất đạt 75kg/sào. Bà Trí phấn khởi cho biết: Hiệu quả của cây đậu tương tại xã Tân Lễ đã mở ra một triển vọng mới cho việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nông nghiệp. Cây đậu tương không chỉ cho thu nhập cao hơn một số loại cây khác mà còn là loại cây có tác dụng cải tạo đất rất tốt, phù hợp với nhiều loại đất, lại không phụ thuộc nhiều vào nguồn nước.
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ngọc Võ, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Tân Lễ cho biết: Để tạo điều kiện canh tác vụ đông thuận lợi, Tân Lễ đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể vận động nông dân sử dụng các giống lúa ngắn ngày và đẩy sớm lịch thời vụ gieo cấy, tiến hành nạo vét kênh mương đề phòng ngập úng. Đồng thời, xây dựng quy trình kỹ thuật, tổ chức chuyển giao, tập huấn kỹ thuật sản xuất cho người dân. Trong những năm qua, xã Tân Lễ luôn xác định vụ đông là vụ sản xuất hàng hóa chính cho hiệu quả kinh tế cao, chiếm vị trí quan trọng trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Với điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi, Tân Lễ luôn gieo trồng vượt chỉ tiêu kế hoạch sản xuất cả về diện tích, năng suất và sản lượng. Vụ đông năm nay, Tân Lễ gieo trồng được 344ha cây màu (chiếm 94% tổng diện tích đất canh tác), trong đó có gần 200ha ngô, 117ha đậu tương, 9ha khoai tây, 3,5ha dưa bí và 16ha rau màu các loại. Đến nay, cây vụ đông ở Tân Lễ đã thu hoạch xong 100% diện tích. Thời tiết năm nay ấm, thích hợp cho cây đậu tương sinh trưởng và phát triển. Năm nay, đậu tương ở Tân Lễ ít sâu bệnh, năng suất cao, hạt mẩy, màu sắc đẹp, giá cả ổn định…
Trong khi sản xuất vụ đông tại một số địa phương đang bị thu hẹp diện tích do nhiều nguyên nhân thì nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu giống, mùa vụ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, diện tích cây trồng vụ đông ở Tân Lễ vẫn được duy trì, thực sự trở thành vụ sản xuất chính trong năm. Việc mở rộng diện tích đậu tương tại xã Tân Lễ đã góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập và trở thành cây làm giàu cho người nông dân.
Phạm Hưng
Share:

0 comments:

Post a Comment

Phổ biến nhất

Bản đồ toàn xã

Fanpage on Facebook