Kênh chia sẻ tin tức nhanh chóng và tin cậy cho bà con

Tân Lễ nằm ở ngã ba sông Luộc và sông Hồng (tên gọi cổ của ngã ba này là cửa Tuần Vườn), giáp ranh với tỉnh Hưng Yên (ranh giới là sông Luộc) và Hà Nam (ranh giới là sông Hồng), là xã đầu tỉnh ở phía tây bắc của tỉnh Thái Bình. Phía Nam và Đông Nam Tân Lễ giáp xã Phú Sơn (tức là thị trấn Hưng Nhân hiện nay), phía Đông là xã Canh Tân, là các xã cùng huyện. Phía Bắc giáp các xã Đức Thắng, Hải Triều, Thiện Phiến của huyện Tiên Lữ tỉnh Hưng Yên, phía Tây Bắc và Tây là các xã Thủ Sĩ, Tân Hưng của huyện Tiên Lữ tỉnh Hưng Yên. Phía Tây Nam, Tân Lễ giáp xã Chân Lý huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam. Tân Lễ có quốc lộ 39 chạy ngang qua, với Cầu Triều Dương bắc qua sông Luộc nối Thái Bình với Hưng Yên. Ngày 23 tháng 2 năm 1977, hợp nhất 2 xã Phạm Lễ và xã Tân Mỹ thành xã Tân Lễ, tên Tân Lễ được ghép từ chữ Tân (trong từ Tân Mỹ) và Lễ (trong từ Phạm Lễ) Làng Hải Triều (tức làng Hới) là một làng nghề truyền thống nổi tiếng với nghề làm chiếu Hới. Chiếu Hới còn gọi là chiếu Hưng Nhân theo tên huyện cũ, là chiếu Hưng Hà theo tên huyện mới. sản phẩm chiếu dệt thủ công của làng Hới từ lâu đã trở thành một sản phẩm tiêu biểu không chỉ của một địa phương nhỏ, mà của cả một tỉnh nông nghiệp loại lớn nhất ở đồng bằng Bắc Bộ và lưu vực sông Hồng. Nghề dệt chiếu Hới thịnh đạt lúc bấy giờ là nhờ công lao của Trạng nguyên Phạm Đôn Lễ. Hải Triều là quê hương của những danh nhân Nguyễn Thị Lộ (vợ Nguyễn Trãi, nên duyên với Nguyễn Trãi nhờ đi bán chiếu tại Thăng Long) và trạng nguyên Phạm Đôn Lễ (Trạng Chiếu)...

Thursday, November 6, 2014

Coi trọng công tác quốc phòng- an ninh

Không chỉ biết đến là địa phương nổi tiếng với nghề sản xuất chiếu mà Tân Lễ còn là xã nằm ở vị trí chiến lược trong tuyến phòng thủ của huyện Hưng Hà. Bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Lễ luôn quan tâm xây dựng nền quốc phòng toàn dân góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.
Nhân dân xã Tân Lễ (Hưng Hà) tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.
Sau một giờ đồng hồ vượt chừng 40 km từ thành phố Thái Bình theo hướng Tây Bắc, chúng tôi có mặt tại xã Tân Lễ. Hai mặt giáp sông, Tân Lễ còn có quốc lộ 39 chạy qua, thuận lợi cho việc giao thương buôn bán các sản phẩm của làng nghề. Ðồng chí Hà Khắc Kết, Chủ tịch UBND xã Tân Lễ cho biết: Nhận thức sâu sắc xây dựng nền quốc phòng toàn dân là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, Tân Lễ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng địa phương, giữ vững danh hiệu đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang huyện.
Xuất phát từ vị trí, tiềm năng của địa phương,  Tân Lễ luôn chú trọng gắn quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng làng nghề với quy hoạch xây dựng thế trận quân sự trong khu vực phòng thủ của huyện. Với nghề dệt chiếu cói có từ lâu đời được duy trì phát triển đã tạo việc làm cho phần lớn lao động địa phương. Ðảng ủy, UBND xã Tân Lễ luôn chú trọng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng như điện, đường giao thông nông thôn nhằm kích cầu nghề truyền thống phát triển bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nhờ thế, bức tranh kinh tế của Tân Lễ từng bước khởi sắc, đời sống của người dân trong xã được cải thiện rõ rệt. Theo tiêu chí số 10 về thu nhập trong xây dựng nông thôn mới, đến nay bình quân thu nhập đầu người của xã đạt 24 triệu đồng/năm, đây cũng là điều kiện thuận lợi để xã tăng cường củng cố quốc phòng – an ninh, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh.
Cùng với đó, Tân Lễ thường xuyên quan tâm chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh làm nòng cốt xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn. Trên cơ sở xây dựng lực lượng dự bị động viên, lực lượng dân quân, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã còn làm tốt công tác tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn các thôn rà soát, nắm chắc nguồn dân quân, thực hiện nghiêm công tác huấn luyện theo chỉ lệnh của trên đạt chất lượng, hiệu quả theo phương châm “Vững mạnh, rộng khắp”, có số lượng hợp lý, chất lượng cao.
 Ðồng chí Trần Bá Lưu, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tân Lễ cho biết: Là địa bàn giáp ranh nên tình hình an ninh trật tự ở Tân Lễ luôn diễn biến phức tạp. Ðặc biệt, các đối tượng buôn bán, sử dụng ma túy, đối tượng đánh bạc lợi dụng địa hình giáp ranh để hoạt động làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Chính vì thế, trong những năm qua, LLVT xã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an thành lập các tổ bảo vệ an ninh trật tự, tổ dân phòng làm công tác tuần tra, canh gác tại các tuyến giao thông trọng yếu trên địa bàn. Ðồng thời thường xuyên phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng công an các xã giáp ranh của hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế phối hợp hoạt động trong công tác bảo đảm an ninh vùng giáo, công tác giữ gìn an ninh trật tự trên khu vực ngã ba sông Hồng và sông Luộc. Từ đó kịp thời phát hiện, triệt phá nhiều tụ điểm đánh bạc, buôn bán ma túy, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn…”.
 Ðể giữ vững danh hiệu đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng Ðảng bộ trong sạch vững mạnh, chính quyền vững mạnh toàn diện gắn với đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, chương trình xóa đói, giảm nghèo bền vững, phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”, qua đó góp phần khơi dậy phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn xã.
Tất Đạt
 [Trở về]  |    In    

Share:

0 comments:

Post a Comment

Phổ biến nhất

Bản đồ toàn xã

Fanpage on Facebook