Kênh chia sẻ tin tức nhanh chóng và tin cậy cho bà con

Tân Lễ nằm ở ngã ba sông Luộc và sông Hồng (tên gọi cổ của ngã ba này là cửa Tuần Vườn), giáp ranh với tỉnh Hưng Yên (ranh giới là sông Luộc) và Hà Nam (ranh giới là sông Hồng), là xã đầu tỉnh ở phía tây bắc của tỉnh Thái Bình. Phía Nam và Đông Nam Tân Lễ giáp xã Phú Sơn (tức là thị trấn Hưng Nhân hiện nay), phía Đông là xã Canh Tân, là các xã cùng huyện. Phía Bắc giáp các xã Đức Thắng, Hải Triều, Thiện Phiến của huyện Tiên Lữ tỉnh Hưng Yên, phía Tây Bắc và Tây là các xã Thủ Sĩ, Tân Hưng của huyện Tiên Lữ tỉnh Hưng Yên. Phía Tây Nam, Tân Lễ giáp xã Chân Lý huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam. Tân Lễ có quốc lộ 39 chạy ngang qua, với Cầu Triều Dương bắc qua sông Luộc nối Thái Bình với Hưng Yên. Ngày 23 tháng 2 năm 1977, hợp nhất 2 xã Phạm Lễ và xã Tân Mỹ thành xã Tân Lễ, tên Tân Lễ được ghép từ chữ Tân (trong từ Tân Mỹ) và Lễ (trong từ Phạm Lễ) Làng Hải Triều (tức làng Hới) là một làng nghề truyền thống nổi tiếng với nghề làm chiếu Hới. Chiếu Hới còn gọi là chiếu Hưng Nhân theo tên huyện cũ, là chiếu Hưng Hà theo tên huyện mới. sản phẩm chiếu dệt thủ công của làng Hới từ lâu đã trở thành một sản phẩm tiêu biểu không chỉ của một địa phương nhỏ, mà của cả một tỉnh nông nghiệp loại lớn nhất ở đồng bằng Bắc Bộ và lưu vực sông Hồng. Nghề dệt chiếu Hới thịnh đạt lúc bấy giờ là nhờ công lao của Trạng nguyên Phạm Đôn Lễ. Hải Triều là quê hương của những danh nhân Nguyễn Thị Lộ (vợ Nguyễn Trãi, nên duyên với Nguyễn Trãi nhờ đi bán chiếu tại Thăng Long) và trạng nguyên Phạm Đôn Lễ (Trạng Chiếu)...

Friday, February 26, 2016

Xã Tân Lễ với phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền xã Tân Lễ luôn chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Do vậy, công tác khuyến học của xã Tân Lễ đạt được những kết quả đáng khích lệ, luôn đứng trong tốp đầu của huyện và được Hội khuyến học tỉnh, huyện nhiều năm liên tục tặng bằng khen.
Trường THCS Phạm Đôn Lễ, xã Tân Lễ khen thưởng cho học sinh có thành tích cao trong học tập
Với phương châm mỗi hộ gia đình là một hội viên khuyến học, mỗi thôn, làng là một chi hội khuyến học, nên ngay từ đầu các năm, ban chấp hành Đảng bộ xã Tân Lễ đã ra Nghị Quyết chuyên đề về xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài. Chỉ đạo Hội khuyến học đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên và nhân dân về công tác khuyến học, khuyến tài, gắn với việc: “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhằm huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, nhà trường. Từ đó, tập hợp và thu hút được nhiều hội viên tham gia Hội Khuyến học. Đến nay, Hội khuyến học xã Tân Lễ có 17 chi hội, trong đó 14 chi hội thôn làng và 3 chi hội nhà trường với trên 3.500 hội viên tham gia. Trên cơ sở xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội khuyến học xã đã phát động nhiều phong trào thi đua như: xây dựng quỹ hội, xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học... Từ các phong trào này, công tác khuyến học khuyến tài trên địa bàn xã không ngừng phát triển, nhiều gia đình đã tự nguyện tham gia và có những cách làm hay trong việc khuyến khích, giáo dục, động viên con em ra sức học tập, rèn đức luyện tài, phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập và công tác. Toàn xã, có gần 1.900 gia đình hiếu học, 15 dòng họ khuyến học, điển hình như gia đình bà Nguyễn Thị Vẻ thôn Hà Xá 2, ông Đỗ Nghĩa Hiệp thôn Thanh Triều, dòng họ Trần Văn thôn Xuân Hải, Nguyễn Khắc thôn Hải Triều, Hà Duy thôn Hà Tân…Thực hiện Quyết định 218 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án: “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đến năm 2020".Hội khuyến học xã Tân Lễ được Hội khuyến học huyện chọn làm điểm thực hiện mô hình “Gia đình học tập - Dòng học học tập - Cộng đồng học tập” và “ Đơn vị học tập” giai đoạn 2014- 2015,  cùng với việc tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với công tác khuyến học, Hội khuyến học xã Tân Lễ đã chọn thôn Bùi Xá và Xuân Hải làm điểm thực hiện mô hình. Kết quả sau 1 năm triển khai và thực hiện, xã Tân Lễ đã đạt các tiêu chí trong đề án, theo kế hoạch năm 2016, Hội khuyến học xã Tân Lễ tiếp tục triển khai Đề án 218 tới 12 thôn còn lại.
Nhận thức rõ công tác xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng và thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, Hội khuyến học xã đã có những cách làm hay, sáng tạo, vận dụng linh hoạt thực tiễn để xã hội hóa nguồn lực đầu tư cho khuyến học. Hội đã chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền vận động hội viên và các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn xã tham gia ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh và giáo viên đạt thành tích cao trong giảng dạy và học tập. 5 năm, các chi hội thôn làng, dòng họ, các nhà trường trích quỹ khuyến học 211 triệu đồng khen thưởng cho trên 2.300 lượt học sinh giỏi, các ban ngành đoàn thể trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập và học sinh thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng… Qua đó đã động viên được phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong các trường học trên địa bàn xã. Hằng năm, Hội khuyến học xã Tân Lễ còn phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng, nhà trường, các ban ngành đoàn thể, thôn làng tổ chức hàng trăm lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật thu hút hàng nghìn lượt người tham gia với các nội dung đa dạng như: Hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, vệ sinh môi trường, nuôi con khỏe- dạy con ngoan…Ngoài ra, hội còn phối hợp với ban văn hóa xã tổ chức các lớp dạy hát chèo, thành lập câu lạc bộ dưỡng sinh kinh lạc của người cao tuổi, duy trì hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… Đây chính là hình thức học tập ngoài nhà trường, đáp ứng yêu cầu “Cần gì, học nấy”, phù hợp với hình thức tổ chức cho mọi người tham gia học tập suốt đời trong “Xã hội học tập”.
Hiện nay, Hội khuyến học xã Tân Lễ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên và nhân dân. Phối hợp với các nhà trường, thôn làng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KHKT, dạy nghề cho nông dân. Huy động công tác xã hội hóa để đầu tư cho công tác khuyến học. Thực hiện có hiệu quả Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động chào mừng Đại Hội khuyến học tỉnh Thái Bình, nhiệm kỳ 2015- 2020./.
Bùi ThủyĐài phát thanh huyện Hưng Hà
Share:

0 comments:

Post a Comment

Phổ biến nhất

Bản đồ toàn xã

Fanpage on Facebook