Kênh chia sẻ tin tức nhanh chóng và tin cậy cho bà con

Tân Lễ nằm ở ngã ba sông Luộc và sông Hồng (tên gọi cổ của ngã ba này là cửa Tuần Vườn), giáp ranh với tỉnh Hưng Yên (ranh giới là sông Luộc) và Hà Nam (ranh giới là sông Hồng), là xã đầu tỉnh ở phía tây bắc của tỉnh Thái Bình. Phía Nam và Đông Nam Tân Lễ giáp xã Phú Sơn (tức là thị trấn Hưng Nhân hiện nay), phía Đông là xã Canh Tân, là các xã cùng huyện. Phía Bắc giáp các xã Đức Thắng, Hải Triều, Thiện Phiến của huyện Tiên Lữ tỉnh Hưng Yên, phía Tây Bắc và Tây là các xã Thủ Sĩ, Tân Hưng của huyện Tiên Lữ tỉnh Hưng Yên. Phía Tây Nam, Tân Lễ giáp xã Chân Lý huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam. Tân Lễ có quốc lộ 39 chạy ngang qua, với Cầu Triều Dương bắc qua sông Luộc nối Thái Bình với Hưng Yên. Ngày 23 tháng 2 năm 1977, hợp nhất 2 xã Phạm Lễ và xã Tân Mỹ thành xã Tân Lễ, tên Tân Lễ được ghép từ chữ Tân (trong từ Tân Mỹ) và Lễ (trong từ Phạm Lễ) Làng Hải Triều (tức làng Hới) là một làng nghề truyền thống nổi tiếng với nghề làm chiếu Hới. Chiếu Hới còn gọi là chiếu Hưng Nhân theo tên huyện cũ, là chiếu Hưng Hà theo tên huyện mới. sản phẩm chiếu dệt thủ công của làng Hới từ lâu đã trở thành một sản phẩm tiêu biểu không chỉ của một địa phương nhỏ, mà của cả một tỉnh nông nghiệp loại lớn nhất ở đồng bằng Bắc Bộ và lưu vực sông Hồng. Nghề dệt chiếu Hới thịnh đạt lúc bấy giờ là nhờ công lao của Trạng nguyên Phạm Đôn Lễ. Hải Triều là quê hương của những danh nhân Nguyễn Thị Lộ (vợ Nguyễn Trãi, nên duyên với Nguyễn Trãi nhờ đi bán chiếu tại Thăng Long) và trạng nguyên Phạm Đôn Lễ (Trạng Chiếu)...

Friday, January 18, 2013

Xứng danh “xứ, họ đạo 4 gương mẫu”

5 năm qua, bà con giáo dân Giáo xứ Hà Xá, xã Tân Lễ (Hưng Hà) phấn khởi, nhiệt tình hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”.
Nhà thờ xứ Hà Xá - nơi sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo của bà con giáo dân

5 năm qua, bà con giáo dân Giáo xứ Hà Xá, xã Tân Lễ (Hưng Hà) phấn khởi, nhiệt tình hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”. Kết quả là nhiều năm liền đạt “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”, được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc, là một trong các xứ, họ của Thái Bình được về Thủ đô Hà Nội dâng hương báo công với Bác.

Những năm trở về trước, nói về đời sống của bà con giáo dân là nói đến cái đói, cái nghèo, do đẻ dày, đẻ nhiều...  Nhưng vài năm gần đây, cuộc sống của bà con giáo xứ Hà Xá cả về vật chất và tinh thần đang dần được nâng cao. Theo cha chính xứ Giuse Nguyễn Quang Phục, sự thay đổi đáng mừng đó chính là kết quả tất yếu mà phong trào thi đua yêu nước xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu” mang lại. Bà con giáo dân xứ Hà Xá đã gương mẫu lao động sản xuất, tận dụng đất đai, cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả, hoa màu, xen canh gối vụ, chọn giống cây, con năng suất, chất lượng để sản xuất, chăn nuôi, áp dụng tiến bộ KHKT vào đồng ruộng, chuồng trại. Chính vì thế mà vài năm gần đây, tuy thời tiết diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sản xuất nhưng bà con giáo dân Hà Xá vẫn năng động, sáng tạo khắc phục khó khăn, giữ vững năng suất lúa bình quân 4 tạ/sào/năm.

Ngoài 2 vụ lúa, bà con tăng cường trồng cây vụ đông phủ kín 100% diện tích canh tác; trồng hoa, rau màu, phát triển chăn nuôi theo mô hình gia trại, trang trại, mang lại giá trị thu nhập cao. Ðiển hình như: hộ anh Hanh, anh Phan, anh Hiển… Bên cạnh việc phát triển nghề dệt chiếu truyền thống nổi tiếng của Tân Lễ, bà con giáo dân còn làm dịch vụ ghim xén chiếu máy, vận chuyển chiếu tới các tỉnh trong cả nước để tiêu thụ… cùng với các nghề xây dựng, mộc dân dụng, chế biến lương thực, nấu rượu, làm đậu, làm long nhãn… đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Tập trung phát triển kinh tế để cải thiện cuộc sống gia đình là điều giáo dân nơi đây đang làm rất tốt nhưng phong trào cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới cũng làm tốt không kém, bởi họ ý thức rằng nông thôn có đổi mới theo tinh thần Nghị quyết 02 của BCH Ðảng bộ tỉnh, Nghị quyết 104 của Huyện ủy Hưng Hà thì đời sống của người nông dân mới thực sự đổi thay và họ chính là những người làm chủ trong suốt quá trình thực hiện 19 tiêu chí. Giáo dân xứ Hà Xá đã cùng nhân dân Tân Lễ góp trên 2.300 ngày công làm bờ vùng, bờ thửa, dồn điền đổi thửa, xây dựng và san lấp gần 3.800 m2 đường giao thông thủy lợi nội đồng…

Làm theo lời Chúa dạy “phụng đạo, yêu nước”, giáo dân xứ Hà Xá không chỉ thực hiện nghiêm giáo luật mà còn chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước, nhất là chính sách tự do tín ngưỡng tôn giáo, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Từ năm 2007 đến nay, trong xứ không có tình trạng cờ bạc, nghiện ma túy, trộm cắp, vi phạm trật tự an toàn giao thông, đốt pháo nổ và thả đèn trời. Ở xứ Hà Xá, bà con luôn giữ truyền thống “lương giáo đoàn kết”, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, trong lao động sản xuất và thực hiện nếp sống văn hóa theo quy định của UBND tỉnh. Hàng năm, trên 70% gia đình giáo dân đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” và được tuyên dương tại ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân. Vào các dịp lễ, tết, cha xứ cùng các ban trùm đều đến thăm hỏi, trao quà cho hàng chục gia đình chính sách, gia đình giáo dân khó khăn. Bà con giáo xứ cũng quyên góp giúp các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người tàn tật, trẻ mồ côi, người già cô đơn bằng nhiều hình thức.

Nâng cao dân trí, nhất là cho lớp trẻ - tương lai của đất nước, luôn giành được sự quan tâm của cha xứ, các ban trùm và các bậc ông bà, cha mẹ. Cha xứ cùng các ban trùm thường xuyên động viên các gia đình cho con em đến trường đúng độ tuổi, không để trường hợp nào bỏ học giữa chừng; bố trí các buổi học giáo lý, buổi lễ không trùng với thời gian đi học ở trường của các em; khuyến khích các dòng họ xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài để khen thưởng, động viên các em có thành tích xuất sắc trong học tập. Ðáp lại sự quan tâm đó, mỗi năm xứ Hà Xá có hàng chục em đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, hiện có gần 30 em đã tốt nghiệp và đang theo học tại các trường Ðại học, cao đẳng trong cả nước. Chính sách dân số - KHHGÐ được bà con chấp hành tốt nên tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có chiều hướng giảm, tình trạng tảo hôn không còn. Hiện nay, xứ Hà Xá có 3 đại biểu HÐND huyện và HÐND xã, 13 người đang giữ các chức vụ từ huyện xuống khu dân cư, có 13 đảng viên là người công giáo. Những giáo dân ưu tú này đã và đang làm tốt vai trò cầu nối ý Ðảng với lòng người công giáo.

Những ngày đầu năm này, cùng với niềm vui tiếp tục đạt danh hiệu “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”, được vinh dự cùng đoàn đại biểu của tỉnh lên Thủ đô báo công với Bác là niềm vui được mùa cây vụ đông của bà con giáo dân xứ Hà Xá. 2 niềm vui lớn này sẽ là động lực để bà con xứ Hà Xá làm tốt hơn nữa phong trào “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”.
Trung Hiếu
Share:

0 comments:

Post a Comment

Phổ biến nhất

Bản đồ toàn xã

Fanpage on Facebook