Kênh chia sẻ tin tức nhanh chóng và tin cậy cho bà con

Tân Lễ nằm ở ngã ba sông Luộc và sông Hồng (tên gọi cổ của ngã ba này là cửa Tuần Vườn), giáp ranh với tỉnh Hưng Yên (ranh giới là sông Luộc) và Hà Nam (ranh giới là sông Hồng), là xã đầu tỉnh ở phía tây bắc của tỉnh Thái Bình. Phía Nam và Đông Nam Tân Lễ giáp xã Phú Sơn (tức là thị trấn Hưng Nhân hiện nay), phía Đông là xã Canh Tân, là các xã cùng huyện. Phía Bắc giáp các xã Đức Thắng, Hải Triều, Thiện Phiến của huyện Tiên Lữ tỉnh Hưng Yên, phía Tây Bắc và Tây là các xã Thủ Sĩ, Tân Hưng của huyện Tiên Lữ tỉnh Hưng Yên. Phía Tây Nam, Tân Lễ giáp xã Chân Lý huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam. Tân Lễ có quốc lộ 39 chạy ngang qua, với Cầu Triều Dương bắc qua sông Luộc nối Thái Bình với Hưng Yên. Ngày 23 tháng 2 năm 1977, hợp nhất 2 xã Phạm Lễ và xã Tân Mỹ thành xã Tân Lễ, tên Tân Lễ được ghép từ chữ Tân (trong từ Tân Mỹ) và Lễ (trong từ Phạm Lễ) Làng Hải Triều (tức làng Hới) là một làng nghề truyền thống nổi tiếng với nghề làm chiếu Hới. Chiếu Hới còn gọi là chiếu Hưng Nhân theo tên huyện cũ, là chiếu Hưng Hà theo tên huyện mới. sản phẩm chiếu dệt thủ công của làng Hới từ lâu đã trở thành một sản phẩm tiêu biểu không chỉ của một địa phương nhỏ, mà của cả một tỉnh nông nghiệp loại lớn nhất ở đồng bằng Bắc Bộ và lưu vực sông Hồng. Nghề dệt chiếu Hới thịnh đạt lúc bấy giờ là nhờ công lao của Trạng nguyên Phạm Đôn Lễ. Hải Triều là quê hương của những danh nhân Nguyễn Thị Lộ (vợ Nguyễn Trãi, nên duyên với Nguyễn Trãi nhờ đi bán chiếu tại Thăng Long) và trạng nguyên Phạm Đôn Lễ (Trạng Chiếu)...

Thursday, June 5, 2014

Hiệu quả phong trào xung kích, tình nguyện

Trong những năm qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã Tân Lễ (Hưng Hà) không ngừng thi đua học tập, rèn luyện lao động, sáng tạo, xung kích trên mọi lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đồng lòng chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp.
Tuổi trẻ Tân Lễ (Hưng Hà) tham gia làm đường giao thông nội đồng.
Công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên ở Tân Lễ đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, trong đó nổi bật là phong trào thanh niên tham gia phát triển kinh tế, ĐVTN đã đi đầu trong việc tiếp cận khoa học kỹ thuật để nhân rộng nhiều mô hình phát triển kinh tế.
Thực hiện Nghị quyết số 100-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2013 - 2015 và những năm tiếp theo, toàn xã có 7 ĐVTN đầu tư máy dệt chiếu, mỗi máy thu hút từ 10 - 12 lao động với thu nhập bình quân 2,5 - 3,5 triệu đồng/người/tháng. Các mô hình gia trại do ĐVTN làm chủ tập trung theo hướng VAC, chăn nuôi thủy sản, kinh doanh dịch vụ đem lại nguồn thu nhập ổn định cho bản thân và phát triển kinh tế gia đình. Có thể kể đến mô hình các anh: Nguyễn Ngọc Thái, Vũ Văn Hùng (Chi đoàn Hải Triều), Hà Công Ngọc (Chi đoàn Hà Tân), Trần Văn Mạnh (Chi đoàn Tân Hà), Đặng Văn Thiệu, Nguyễn Văn Khuyến (Chi hội Quan Khê)…
Bên cạnh đó, tuổi trẻ Tân Lễ đã và đang có những đóng góp quan trọng trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, những công trình, phần việc thanh niên đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với nhân dân trong xã. Vì môi trường xanh - sạch - đẹp, ĐVTN trong xã đã tham gia vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải tại các trục đường.
Các hoạt động “thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” không ngừng được mở rộng về quy mô, nội dung và hình thức. Đoàn xã đã thành lập đội thanh niên xung kích phòng chống lụt bão (gồm 100 ĐVTN), mỗi chi đoàn thành lập 1 tổ thanh niên xung kích sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh điều động. Phát huy tinh thần xung kích, tuổi trẻ Tân Lễ còn tích cực tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông; tham gia các chiến dịch tình nguyện hè, hoạt động vệ sinh đường làng ngõ xóm vào ngày 24 hàng tháng, các dịp lễ, tết…
Các phong trào: “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, góp phần khơi dậy hoài bão và tinh thần cống hiến của thế hệ trẻ hôm nay cũng như giúp họ hiểu, tự hào hơn về truyền thống lịch sử vẻ vang của cha anh trong cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, sẵn sàng tiếp bước truyền thống trong giai đoạn mới. Trong phong trào “Xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn trật tự an toàn xã hội”, Đoàn xã đã tích cực tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, phối hợp thực hiện tốt công tác vận động thanh niên lên đường nhập ngũ bảo đảm chất lượng và chỉ tiêu, thực hiện các chương trình phối hợp về ngăn ngừa, tố giác, phòng chống tội phạm trong thanh thiếu niên.
Phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp” được Đoàn xã Tân Lễ chú trọng, điển hình là việc đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp và lập nghiệp, định hướng trong việc lựa chọn nghề, dạy nghề cho thanh niên, giúp thanh niên có các kiến thức cơ bản khi tham gia thị trường lao động. Các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ, đội viên lớn, đặc biệt khai thác thế mạnh nghề truyền thống (dệt chiếu) được đông đảo ĐVTN tham gia. Đến hết năm 2013, toàn xã có hơn 300 ĐVTN tham gia làm nghề dệt chiếu  với thu nhập ổn định từ 3,5 - 4,5 triệu đồng/người/tháng. Hàng năm, tuổi trẻ Tân Lễ còn tham gia sản xuất, mở rộng diện tích trồng cây vụ đông của gia đình.
Anh Trần Văn Kiên, Bí thư Đoàn xã Tân Lễ cho biết: Trong thời gian tới, Đoàn xã sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa hơn nữa để tuổi trẻ Tân Lễ xứng đáng là chủ nhân tương lai của quê hương.
Phương Chi
Share:

0 comments:

Post a Comment

Phổ biến nhất

Bản đồ toàn xã

Fanpage on Facebook