Kênh chia sẻ tin tức nhanh chóng và tin cậy cho bà con

Tân Lễ nằm ở ngã ba sông Luộc và sông Hồng (tên gọi cổ của ngã ba này là cửa Tuần Vườn), giáp ranh với tỉnh Hưng Yên (ranh giới là sông Luộc) và Hà Nam (ranh giới là sông Hồng), là xã đầu tỉnh ở phía tây bắc của tỉnh Thái Bình. Phía Nam và Đông Nam Tân Lễ giáp xã Phú Sơn (tức là thị trấn Hưng Nhân hiện nay), phía Đông là xã Canh Tân, là các xã cùng huyện. Phía Bắc giáp các xã Đức Thắng, Hải Triều, Thiện Phiến của huyện Tiên Lữ tỉnh Hưng Yên, phía Tây Bắc và Tây là các xã Thủ Sĩ, Tân Hưng của huyện Tiên Lữ tỉnh Hưng Yên. Phía Tây Nam, Tân Lễ giáp xã Chân Lý huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam. Tân Lễ có quốc lộ 39 chạy ngang qua, với Cầu Triều Dương bắc qua sông Luộc nối Thái Bình với Hưng Yên. Ngày 23 tháng 2 năm 1977, hợp nhất 2 xã Phạm Lễ và xã Tân Mỹ thành xã Tân Lễ, tên Tân Lễ được ghép từ chữ Tân (trong từ Tân Mỹ) và Lễ (trong từ Phạm Lễ) Làng Hải Triều (tức làng Hới) là một làng nghề truyền thống nổi tiếng với nghề làm chiếu Hới. Chiếu Hới còn gọi là chiếu Hưng Nhân theo tên huyện cũ, là chiếu Hưng Hà theo tên huyện mới. sản phẩm chiếu dệt thủ công của làng Hới từ lâu đã trở thành một sản phẩm tiêu biểu không chỉ của một địa phương nhỏ, mà của cả một tỉnh nông nghiệp loại lớn nhất ở đồng bằng Bắc Bộ và lưu vực sông Hồng. Nghề dệt chiếu Hới thịnh đạt lúc bấy giờ là nhờ công lao của Trạng nguyên Phạm Đôn Lễ. Hải Triều là quê hương của những danh nhân Nguyễn Thị Lộ (vợ Nguyễn Trãi, nên duyên với Nguyễn Trãi nhờ đi bán chiếu tại Thăng Long) và trạng nguyên Phạm Đôn Lễ (Trạng Chiếu)...

Wednesday, July 11, 2018

Huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình: Giả mạo chữ kí để bán nhà đất, nhận đủ tiền không giao nhà đất... vẫn không bị xử lí?

Vợ chồng ông Trần Nho Cố và bà Trần Thị Huệ bị anh Hà Tiến Tuấn, người cùng xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà, lừa một tỉ đồng trong việc mua bán, nhà đất. Lí do được đưa ra là nhà và đất không thuộc sở hữu, sử dụng của anh Tuấn?...
Bi hài chuyện cấp sổ đỏ ở huyện Hưng Hà

Trong đơn gửi Báo Người cao tuổi, chị Trần Thị Huế, con gái ông Trần Nho Cố và bà Trần Thị Huệ, được ông Cố, bà Huệ ủy quyền tố cáo anh Hà Tiến Tuấn lừa đảo chiếm đoạt số tiền 1 tỉ đồng, thông qua việc mua thửa đất có diện tích 343,5m2 và tài sản trên đất, tại thôn Hà Xá 1, xã Tân Lễ.

Đầu năm 2016, biết ông Cố và bà Huệ đang có nhu cầu mua đất, anh Tuấn đến nhà, ngỏ lời muốn bán mảnh đất 343,5m2 và tài sản trên đất tại thôn Hà Xá 1. Để tạo tin tưởng, anh Tuấn đưa Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho ông Cố, bà Huệ xem và cam đoan rằng, nhà đất trên thuộc quyền sở hữu và sử dụng hợp pháp của mình. Tin tưởng sổ đỏ bản chính, có dấu đỏ, xác nhận của UBND huyện Hưng Hà cấp cho vợ chồng anh Tuấn, chị Ngân, hơn nữa, anh Tuấn lại là người cùng xã, nên ông Cố, bà Huệ đồng ý mua nhà đất thuộc thửa đất số 34, tờ bản đồ địa chính số 12, diện tích 343,5m2m2 tại thôn Hà Xá 1, xã Tân Lễ, với giá 1 tỉ đồng. Việc mua bán thể hiện tại Hợp đồng mua bán chuyển nhượng quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở vào ngày 7/6/2017 và có xác nhận của ông Trần Ngọc Toán, Chủ tịch UBND xã Tân Lễ. Ông Cố đã trả đủ 1 tỉ đồng và làm xong mọi thủ tục và được Nhà nước cấp sổ đỏ. Lúc này, vợ chồng anh Tuấn, chị Ngân chưa có nhà ở, ông Cố, bà Huệ đồng ý cho hai vợ chồng anh Tuấn chị Ngân ở tạm, đến ngày 25/2/2017 sẽ bàn giao nhà đất.

Đến thời điểm giao nhà và đất, vợ chồng anh Tuấn, chị Ngân không chịu trả, mà “lật lọng” nói rằng, đây là nhà đất của ông Hà Tiến Nhi và bà Trần Thị Bé (bố mẹ đẻ anh Tuấn) chứ không phải của anh Tuấn, chị Ngân.

Trước sự việc trên, ông Cố, bà Huệ đã kiện anh Tuấn lên TAND huyện Hưng Hà. Trong quá trình Tòa giải quyết, anh Tuấn trình bày với Tòa, mảnh đất mà anh Tuấn đã bán cho ông Cố, bà Huệ, không thuộc quyền sử dụng của anh Tuấn, mà là đất của ông Nhi, bà Bé. Năm 2012, anh Tuấn đã giả chữ kí của ông Nhi, bà Bé vào Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất để được cấp sổ đỏ đối với diện tích đất 343,5m2 nêu trên và bán cho ông Cố, bà Huệ. Ông Nhi cũng trình bày tại Tòa, ông không hề biết đến Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, không kí vào Hợp đồng và trong thời gian anh Tuấn làm sổ đỏ, ông không hề hay biết, tất cả là do anh Tuấn thực hiện.
Ngôi nhà và mảnh đất ông Cố, bà Huệ mua của anh Tuấn chị Ngân

Làm giả hồ sơ, giấy tờ để lừa đảo... sao chưa bị khởi tố hình sự?

Do tuổi cao, sức yếu, ông Cố, bà Huệ ủy quyền cho chị Huế làm đơn tố cáo, tố giác hành vi của anh Tuấn đến Công an tỉnh Thái Bình. Theo Thông báo số 07 ngày 28/4/2018 của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an tỉnh Thái Bình, căn cứ vào kết quả xác minh đơn tố giác, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã kết luận: “Ngày 8/6/2016, ông Hà Tiến Tuấn và bà Trần Thị Ngân, ở thôn Hà Xá 1, xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (và tài sản gắn liền với đất) cho ông Trần Nho Cố và bà Trần Thị Huệ là hợp đồng hợp pháp. Nay không thực hiện đúng giao ước trong hợp đồng là vi phạm các thỏa thuận giao ước hợp đồng được điều chỉnh xử lí theo quy định của pháp luật dân sự, chưa vi phạm quy định của Bộ luật Hình sự, hành vi của ông Hà Tiến Tuấn chưa cấu thành tội phạm”.

Không đồng tình với kết luận trên, chị Huế tiếp tục có đơn khiếu nại tới Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, theo Quyết định giải quyết khiếu nại số 02 ngày 14/5/2018 của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Thái Bình vẫn không hủy bỏ Quyết định số 07 ngày 28/4/2018 của Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Thái Bình. Nếu chị Huệ không đồng tình có thể khiếu nại đến Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân.

Trao đổi với phóng viên, chị Huế cho biết: “Trước đó, Giám định số 42/KLGĐ - PC45 của Phòng Kĩ thuật Hình sự, Công an tỉnh Thái Bình cũng khẳng định chữ kí của ông Nhi trong Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất ngày 27/4/2012, không phải do ông Nhi kí. Anh Tuấn cũng thừa nhận mình không phải là chủ sử dụng hợp pháp của thửa đất tại địa chỉ thôn Hà Xá 1, xã Tân Lễ. Anh Tuấn đã giả mạo chữ kí của ông Nhi và bà Bé trong Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất để được cấp sổ đỏ, rồi sau đó chuyển nhượng lại cho bố mẹ tôi, nhằm chiếm đoạt số tiền một tỉ đồng. Theo tôi, hành vi của anh Tuấn đã cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nên đủ căn cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Bởi anh Tuấn đã dùng thủ đoạn gian dối, đưa thông tin không đúng sự thật, cố ý giả mạo chữ kí để hoàn tất thủ tục được cấp sổ đỏ, sau đó dùng sổ đỏ đưa cho bố mẹ tôi để tạo sự tin tưởng nhằm mục đích nhằm chiếm đoạt số tiền 1 tỉ đồng của gia đình tôi. Trên thực tế, anh Tuấn đã chiếm đoạt số tiền đó của gia đình tôi, dù hoàn tất thủ tục sang tên nhà đất tại địa chỉ thôn Hà Xá 1, xã Tân Lễ nhưng anh Tuấn không bàn giao nhà cho bố mẹ tôi theo thỏa thuận, thách thức gia đình tôi và lật lọng nói rằng nhà đất này không phải của anh Tuấn. Thủ đoạn gian dối và mục đích chiếm đoạt của anh Tuấn thể hiện một cách rõ ràng. Nếu anh Tuấn không đưa sổ đỏ có xác nhận, đóng dấu của các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình thì bố mẹ tôi sẽ không đồng ý mua thửa đất đó? Phải chăng UBND xã Tân Lễ, UBND huyện Hưng Hà tiếp tay cho anh Tuấn để làm sổ đỏ sau đó bán cho gia đình tôi? Theo người dân chúng tôi thì hành vi của anh Tuấn là “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nếu xét theo hồ sơ chuyển nhượng đất của anh Tuấn với vợ chồng ông Cố bà Huệ thì việc chuyển nhượng này hoàn toàn hợp pháp do đó vợ chồng anh Tuấn Phải trả lại đất đã nhận tiền chuyển nhượng của bố mẹ tôi”.

 Rõ ràng việc anh Tuấn thừa nhận giả mạo chữ kí để làm sổ đỏ, sẽ thuộc vụ án khác, do ông Nhi và bà Bé (bố mẹ anh Tuấn khởi kiện). Nếu bố mẹ anh Tuấn không kiện con về việc giả mạo kí để làm sổ đỏ, thì việc anh Tuấn tự nhận mình giả mạo chữ kí của ông Nhi, bà Bé, chính là căn cứ pháp luật, để gia đình ông Cố, bà Huệ đề nghị công an điều tra vụ án hình sự về giả mạo chữ kí để chiếm đoạt đất đai…

Liên quan tới vụ việc, phóng viên đã có buổi làm việc với Công an tỉnh Thái Bình. Đại tá Vũ Mạnh Hùng, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Thái Bình cho biết: “Căn cứ vào đơn tố giác tội phạm và bằng chứng, chứng cứ của gia đình chị Huệ, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Thái Bình đã tiến hành điều tra, xác mình vụ việc. Căn cứ, đối chiếu vào các Bộ luật hiện hành, anh Tuấn chưa vi phạm quy định của Bộ luật Hình sự, hành vi của anh Tuấn chưa cấu thành tội phạm, nên Cơ quan CSĐT không khởi tố vụ án. Tuy nhiên, tôi cũng yêu cầu anh Tuấn phải trả lại tiền cho gia đình chị Huệ, bởi ít nhiều những hành vi như vậy là không thể chấp nhận được”.
Share:

0 comments:

Post a Comment

Phổ biến nhất

Bản đồ toàn xã

Fanpage on Facebook