Kênh chia sẻ tin tức nhanh chóng và tin cậy cho bà con

Tân Lễ nằm ở ngã ba sông Luộc và sông Hồng (tên gọi cổ của ngã ba này là cửa Tuần Vườn), giáp ranh với tỉnh Hưng Yên (ranh giới là sông Luộc) và Hà Nam (ranh giới là sông Hồng), là xã đầu tỉnh ở phía tây bắc của tỉnh Thái Bình. Phía Nam và Đông Nam Tân Lễ giáp xã Phú Sơn (tức là thị trấn Hưng Nhân hiện nay), phía Đông là xã Canh Tân, là các xã cùng huyện. Phía Bắc giáp các xã Đức Thắng, Hải Triều, Thiện Phiến của huyện Tiên Lữ tỉnh Hưng Yên, phía Tây Bắc và Tây là các xã Thủ Sĩ, Tân Hưng của huyện Tiên Lữ tỉnh Hưng Yên. Phía Tây Nam, Tân Lễ giáp xã Chân Lý huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam. Tân Lễ có quốc lộ 39 chạy ngang qua, với Cầu Triều Dương bắc qua sông Luộc nối Thái Bình với Hưng Yên. Ngày 23 tháng 2 năm 1977, hợp nhất 2 xã Phạm Lễ và xã Tân Mỹ thành xã Tân Lễ, tên Tân Lễ được ghép từ chữ Tân (trong từ Tân Mỹ) và Lễ (trong từ Phạm Lễ) Làng Hải Triều (tức làng Hới) là một làng nghề truyền thống nổi tiếng với nghề làm chiếu Hới. Chiếu Hới còn gọi là chiếu Hưng Nhân theo tên huyện cũ, là chiếu Hưng Hà theo tên huyện mới. sản phẩm chiếu dệt thủ công của làng Hới từ lâu đã trở thành một sản phẩm tiêu biểu không chỉ của một địa phương nhỏ, mà của cả một tỉnh nông nghiệp loại lớn nhất ở đồng bằng Bắc Bộ và lưu vực sông Hồng. Nghề dệt chiếu Hới thịnh đạt lúc bấy giờ là nhờ công lao của Trạng nguyên Phạm Đôn Lễ. Hải Triều là quê hương của những danh nhân Nguyễn Thị Lộ (vợ Nguyễn Trãi, nên duyên với Nguyễn Trãi nhờ đi bán chiếu tại Thăng Long) và trạng nguyên Phạm Đôn Lễ (Trạng Chiếu)...

Sunday, August 28, 2016

Cán bộ thôn Hải Triều lừa bán đất ruộng: Dân không có sổ đỏ, tiền đi đâu?

Trưởng thôn và phó thôn tự ý bán đất 2 lúa đang cày cấy cho người dân với giá 150 triệu đồng/suất 150m2, với lời hứa sẽ được cấp sổ đỏ làm nhà, nhưng đã 3 năm nay vẫn bặt vô âm tín. Không dừng ở đó, các "quan thôn" này "ỉm" tiền đóng góp xây dựng nông thôn mới của dân.. thậm chí còn bán đất bãi tha ma để lấy tiền đút túi. Đây là những bức xúc của người dân thôn Hải Triều, xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình kêu cứu nhiều năm qua..



Cán bộ thôn Hải Triều (Thái Bình) lừa bán đất ruộng: Dân không có sổ đỏ, tiền đi đâu? - Ảnh 1
Người dân bức xúc tập trung tại nhà văn hóa thôn 
Theo phản ánh của người dân thôn Hải Triều, năm 2012, lãnh đạo thôn có họp dân thông báo việc dồn điền đổi thửa từ nhiều mảnh nhỏ thành mảnh to để tiện canh tác. Theo lời của cán bộ thôn Hải Triều, nếu người dân lấy ruộng xa được 1,2 sào, còn ruộng gần chỉ được 0,8 sào. Tuy nhiên, khi người dân bị chia ruộng xa không được 1,2 sào như đã hứa, mà chỉ được nhận 1 sào. Cũng theo chủ trương của lãnh đạo thôn, người dân cứ có 1 sào đất cắt bớt 15m2 để bán lấy tiền làm đường, nhưng hiện nay mới làm được 2 trục chính, còn 1 trục đường ra cánh đồng lớn vẫn chưa làm. Cán bộ thôn Hải Triều cho rằng, hết tiền nên chưa thể làm đường, trong khi việc đi lại làm đồng của người dân rất khó khăn. Thực hiện xây dựng nông thôn mới, để được dồn điền đổi thửa, người dân nơi đây cho hay, cán bộ thôn yêu cầu mỗi hộ phải đóng 10 triệu đồng/sào để làm đường.
Cũng theo phản ánh của người dân, lãnh đạo thôn Hải Triều đã lấy phần đất mỗi sào bớt 15m2 đất làm nông thôn mới bán cho 10 hộ dân, với giá 150 triệu đồng/suất 150m2 từ năm 2013. Lãnh đạo thôn cho rằng đây là đất chân đê rìa làng được quy hoạch thành khu dân cư. Nếu hộ dân nào có nhu cầu mua thì đóng tiền, 1 năm sau sẽ được cấp sổ đỏ để xây dựng nhà cửa, trồng cây lâu năm.
Tin theo lời hứa của cán bộ thôn, 10 hộ dân thôn Hải Triều đã đăng ký và đóng tiền mua đất. Tuy nhiên đã 3 năm trôi qua, Trong10 hộ dân, có hộ đã đóng đủ số tiền 150 triệu đồng, hộ đóng 100 triệu, hộ đóng 70 triệu đồng,.. nhưng đến nay vẫn không được cấp sổ đỏ như lời hứa của cán bộ thôn.
Ông Đoàn Văn Hợi, 1 trong số 10 hộ dân mua đất bức xúc: "Chúng tôi vì tin tưởng nên thấy cán bộ thôn thông báo thì nghe theo, thấy nhiều người làm thì mình cũng làm theo, chứ không tìm hiểu xác thực thông tin đó có chính xác không. Vì thế, năm 2013, khi nghe cán bộ thôn thông báo nếu người nào có nhu cầu mua đất ở chân đê rìa làng thì thôn sẽ bán cho 150m2 đất, với giá 150 triệu đồng".
Cán bộ thôn Hải Triều (Thái Bình) lừa bán đất ruộng: Dân không có sổ đỏ, tiền đi đâu? - Ảnh 2
Trưởng thôn Nguyễn Ngọc Thái ( bên trái )
Theo ông Hợi, Bí thư chi bộ thôn Nguyễn Văn Thái hứa, mua đất sau 1 năm sẽ được chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở để xây nhà. Ông Hợi đã nộp đủ số tiền cho ông phó thôn Nguyễn Ngọc Thái (nay là trưởng thôn). Đã 3 năm trôi qua nhưng lần nào ông Hợi thắc mắc cũng nhận được câu trả lời của lãnh đạo thôn là phải chờ, vì đây là khu quy hoạch nên chưa thể làm ngay. Khi người dân đắp đất để xây dựng thì bị chính quyền xã ngăn cấm. “Điều tôi và nhiều hộ dân lo lắng là số tiền lớn chúng tôi tin tưởng đã đóng cho cán bộ thôn, nhưng chỉ ký vào sổ thu của các ông. Chúng tôi không hề nhận được biên lai, giấy tờ chứng minh số tiền chúng tôi đã nộp. Trong khi đất mua không được sử dụng”, ông Hợi lo lắng nói.
Bà vũ Thị Ngoan, cũng là một trong những hộ mua đất 2 lúa để làm nhà, mở rộng chăn nuôi ở thôn Hải Triều cho biết: Nghe trưởng thôn phổ biến chủ trương gia đình cũng đăng ký mua 1 suất 150 m2 với giá 150 triệu đồng.  Tháng 5/2013, bà Ngoan đã nộp 100 triệu đồng cho Phó thôn Nguyễn Ngọc Thái và đến nay vẫn bặt vô âm tín... Thậm chí, người dân đến thắc mắc lãnh đạo thôn chưa có sổ đỏ thì được chỉ luôn: “Nếu có vấn đề gì thắc mắc làm đơn gửi lên UBND xã giải quyết!”.
Liên quan đến những việc làm khuất tất của cán bộ thôn Hải Triều, người dân nơi đây cho biết thêm, lãnh đạo thôn đã tự ý bán 2 suất đất bãi tha ma cho người dân  bao tường làm nhà lấy tiền đút túi!
Cán bộ thôn Hải Triều (Thái Bình) lừa bán đất ruộng: Dân không có sổ đỏ, tiền đi đâu? - Ảnh 3Người dân chỉ những mảnh đất chính quyền thôn đã bán .
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Thái, trước là Phó thôn nay là Trưởng thôn Hải Triều thừa nhận: Có chuyện bán đất cho 10 hộ dân ở thôn Hải Triều, với giá 150 triệu đồng/suất 150m2. Tuy nhiên, ông Thái cho rằng, đây là chủ trương của UBND xã Tân Lễ. Số tiền thu được từ việc bán đất đã nộp lên UBND xã. Còn số tiền thu 10 triệu đồng/sào từ việc dồn điền đổi thửa được dùng đầu tư xây dựng nông thôn mới.
Điều đáng nói, đầu tư xây dựng nông thôn mới ở Hải Triều thực hiện từ năm 2011 – 2014 và đã hoàn thành đủ 19 chỉ tiêu nông thôn mới. Dù đã về đích nông thôn mới 2 năm, nhưng các khoản thu chi đến nay vẫn chưa được lãnh đạo thôn công khai, khiến người dân vô cùng bức xúc. Việc bán đất cho 10 hộ dân với giá 150 triệu đồng/suất đã 3 năm vẫn chưa công khai đã thu được bao nhiêu tiền của những ai. Số tiền thu được từ chủ trương thu mỗi sào nộp 10 triệu đồng để dồn điền đổi thửa phục vụ nhu cầu xây dựng nông thôn mới không hoạch toán rõ ràng. Những người con của quê hương mỗi lần về đều ân hương, hay những hộ gia đình kinh tế khá giả,các hộ kinh doanh trên địa bàn thôn đều  đóng góp xây dựng quê hương, nhưng người dân không được biết số tiền đó đã được sử dụng như thế nào?
Cán bộ thôn Hải Triều (Thái Bình) lừa bán đất ruộng: Dân không có sổ đỏ, tiền đi đâu? - Ảnh 4
Trục đường nông thôn mới vẫn chưa được làm trong khi chính quyền thôn đã thu tiền của dân .​
Những việc làm khuất tất của cán bộ thôn Hải Triều, khiến người dân vô cùng bức xúc. Thậm chí, những người này đã lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người dân để lừa bán cả đất 2 vụ lúa làm đất ở thu về khoản tiền không nhỏ, mà không hề thông báo cho nhân dân được biết. Người dân Hải Triều cho rằng, cán bộ xã có bao che cho những việc làm sai trái của cán bộ thôn Hải Triều. Đề nghị chính quyền và các cơ quan chức năng của huyện Hưng Hà,  tỉnh Thái Bình nhanh chóng làm rõ việc thu chi không rõ ràng, tự ý bán đất công chiếm đoạt tài sản người dân của cán bộ thôn Hải Triều
Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh tới độc giả trong những loạt bài sau.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ phản ánh bán đất trái thẩm quyền tại tỉnh Nam Định

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Nam Định khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh việc lãnh đạo huyện, xã cố tình bán đất trái thẩm quyền tại một số huyện tỉnh Nam Định.
Hiện nay, trên một số phương tiện thông tin đại chúng đang phản ánh việc lãnh đạo huyện, xã cố tình bán đất trái thẩm quyền tại một số huyện Ý Yên, Giao Thủy, Nam Trực... tỉnh Nam Định.
 Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Nam Định khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo phản ánh; nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật phải xử lý nghiêm theo quy định; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/9/2016.
Trước đó, báo chí phản ánh về việc hàng trăm hộ dân xã Yên Thắng, huyện Ý Yên, Nam Định tố cáo lãnh đạo xã Yên Thắng đã nhập nhèm trong việc cho thuê hàng chục ha đất là đất lúa, đất bãi ngoài đê sông Sắt… sau đó cho chuyển nhượng dưới hình thức thu tiền 1 lần. Nhiều người dân do không biết đã bỏ hàng trăm triệu đồng ra mua đất. Hiện đang đứng trước nguy cơ bị mất trắng vì đất không được làm sổ đỏ.
Theo kết luận thanh tra của tỉnh Nam Định, công tác quản lý đất đai ở các địa phương trong tỉnh những năm qua bị buông lỏng dẫn đến tình trạng vi phạm đất đai diễn ra "khá phổ biến".


NGỌC TÂN (http://baodansinh.vn/)
Share:

0 comments:

Post a Comment

Phổ biến nhất

Bản đồ toàn xã

Fanpage on Facebook