Kênh chia sẻ tin tức nhanh chóng và tin cậy cho bà con

Tân Lễ nằm ở ngã ba sông Luộc và sông Hồng (tên gọi cổ của ngã ba này là cửa Tuần Vườn), giáp ranh với tỉnh Hưng Yên (ranh giới là sông Luộc) và Hà Nam (ranh giới là sông Hồng), là xã đầu tỉnh ở phía tây bắc của tỉnh Thái Bình. Phía Nam và Đông Nam Tân Lễ giáp xã Phú Sơn (tức là thị trấn Hưng Nhân hiện nay), phía Đông là xã Canh Tân, là các xã cùng huyện. Phía Bắc giáp các xã Đức Thắng, Hải Triều, Thiện Phiến của huyện Tiên Lữ tỉnh Hưng Yên, phía Tây Bắc và Tây là các xã Thủ Sĩ, Tân Hưng của huyện Tiên Lữ tỉnh Hưng Yên. Phía Tây Nam, Tân Lễ giáp xã Chân Lý huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam. Tân Lễ có quốc lộ 39 chạy ngang qua, với Cầu Triều Dương bắc qua sông Luộc nối Thái Bình với Hưng Yên. Ngày 23 tháng 2 năm 1977, hợp nhất 2 xã Phạm Lễ và xã Tân Mỹ thành xã Tân Lễ, tên Tân Lễ được ghép từ chữ Tân (trong từ Tân Mỹ) và Lễ (trong từ Phạm Lễ) Làng Hải Triều (tức làng Hới) là một làng nghề truyền thống nổi tiếng với nghề làm chiếu Hới. Chiếu Hới còn gọi là chiếu Hưng Nhân theo tên huyện cũ, là chiếu Hưng Hà theo tên huyện mới. sản phẩm chiếu dệt thủ công của làng Hới từ lâu đã trở thành một sản phẩm tiêu biểu không chỉ của một địa phương nhỏ, mà của cả một tỉnh nông nghiệp loại lớn nhất ở đồng bằng Bắc Bộ và lưu vực sông Hồng. Nghề dệt chiếu Hới thịnh đạt lúc bấy giờ là nhờ công lao của Trạng nguyên Phạm Đôn Lễ. Hải Triều là quê hương của những danh nhân Nguyễn Thị Lộ (vợ Nguyễn Trãi, nên duyên với Nguyễn Trãi nhờ đi bán chiếu tại Thăng Long) và trạng nguyên Phạm Đôn Lễ (Trạng Chiếu)...

Thursday, March 18, 2010

Cây cam trên đất lúa

Lúa “nhường” cam
Trước đây, cơ cấu sản xuất của bà con xã Tân Lễ chỉ có 2 vụ lúa /năm. Nhờ đầu tư thâm canh nên năng suất lúa đạt cao, nhưng điều đó cũng không giúp bà con vươn lên làm giàu. Từ khi HLV tỉnh Thái Bình triển khai dự án trồng cam trên đất lúa kém hiệu quả đã giúp nhiều hội viên và nông dân xã Tân Lễ có một cái nhìn mới, họ mạnh dạn đưa nhiều giống cây ăn quả có năng suất chất lượng cao vào trồng, thay thế cây tạp. Hai loại cây chủ lực là cam và bưởi đã “lấn” dần sang đất của lúa. ông Trần Trọng Hán, Chủ tịch UBND xã đưa Chủ tịch Trung ương HLV Việt Nam Nguyễn Ngọc Trìu và đoàn chúng tôi đến thăm 3 mô hình chuyển đất lúa sang trồng cam. Đây là mô hình của những hội viên đi tiên phong trong công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng của xã. ông Trần Tiến Hoành mạnh dạn chuyển toàn bộ 3.600m2 đất lúa sang trồng 370 cây cam; ông Đỗ Khắc Cầm cũng có 8 sào chuyên trồng các loại cây có múi. Đặc biệt, phong trào làm VAC ở Tân Lễ còn phát triển mạnh trong các chùa và trường học. Nhà sư Thích Thanh Tâm, trụ trì chùa Hới đã vận động sư sãi và tăng ni, phật tử trồng được 770 cây cam và 50 cây bưởi Diễn, vừa tạo cảnh quan cho chùa, vừa đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhà chùa cũng đang sở hữu một “tài sản” vô giá, đó là cây nhãn đường phèn cổ thụ trên 100 năm tuổi. Năm nào cây cũng cho khoảng 4- 5 tạ quả, bán với giá 25.000 đồng /kg thu trên 10 triệu đồng /năm. Điều đặc biệt hơn là hạt nhãn rất nhỏ, một hạt có thể mọc thành 2 cây; long nhãn sáng và trong như gương. Hiện có nhiều người dân đến xin chiết cành về trồng, nhà chùa không lấy tiền.
Tuy mới “làm quen” với cây trồng mới nhưng cách làm của bà con Tân Lễ rất bài bản và khoa học. Giống cam trồng ở đây đều được lấy từ các cơ sở sản xuất giống có chứng chỉ chất lượng sạch bệnh và trồng theo quy trình thống nhất. Cán bộ kỹ thuật của HLV Thái Bình được coi là “bà đỡ” về chuyển giao tiến bộ kỹ thuật. Nhờ vậy, sau gần 3 năm trồng, các vườn cam đều sinh trưởng, phát triển tốt và đã cho quả bói, mỗi cây có từ 30 – 60 quả. Vụ đầu tiên, ông Hoành đã thu được 50 triệu đồng từ 1 mẫu cam; nhờ chất lượng cam ngon, hình thức đẹp nên thu đến đâu ông bán hết đến đó.
Cây cam làm giàu
Có thể khẳng định, dự án của HLV Thái Bình đã mang lại sức sống mới cho vùng quê vốn rất yên ả, thanh bình Tân Lễ. Bà con ước tính, nếu độc canh cây lúa thì thu nhập cao nhất chỉ đạt 25 – 30 triệu đồng /ha/năm nhưng nếu đưa thêm cây cam vào cơ cấu sản xuất sẽ đạt 150 – 200 triệu đồng /ha/năm. Chính vì vậy, mặc dù dự án của Hội chỉ hỗ trợ cho 20 hộ dân trồng cam nhưng đến nay đã có hàng chục hộ ngoài dự án tình nguyện mua giống cam về trồng, “nhờ” cán bộ của Hội hướng dẫn kỹ thuật. Một vùng cam đang sinh sôi, nảy nở trên đất lúa, bà con đang hy vọng đây sẽ là bước đột phá để làm giàu.
Nhờ chuyển dịch cơ cấu cây trồng – vật nuôi nên diện mạo xã Tân Lễ đang thay đổi từng ngày, những con đường làng trải bê tông, ô tô vào đến tận ngõ. Theo tiêu chí cũ thì xã không còn hộ nghèo, còn theo tiêu chí mới tỷ lệ này chỉ là 3 – 4%. Tân Lễ cũng rất tự hào là quê hương của Lễ nghi học sĩ Nguyễn Thị Lộ, biết câu chuyện ứng thơ của bà với anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá Nguyễn Trãi. Hiện đền thờ bà đang được xây dựng trên quê hương Tân Lễ, hứa hẹn thu hút được nhiều du khách gần xa.
Share:

0 comments:

Post a Comment

Phổ biến nhất

Bản đồ toàn xã

Fanpage on Facebook